ช่วงนี้พอดีว่าได้ทำงานกลุ่มร่วมกับเพื่อนๆหลายรูปแบบมาก ก็มีทั้งไปได้ด้วยดี(ได้งานมาทำบ้าง) กับงั้นๆ(ก็ว่างๆ กลายเป็นคนอู้ประจำกลุ่ม)
ทำให้ลองมานึกๆดู บางทีไม่ได้รับการแบ่งงานมาก็แอบน้อยใจนะ ว่าทำไม? ไม่ให้ข้าพเจ้าทำอะไรบ้างอ่ะ ข้าพเจ้าไม่มีความสามารถพอหรอ ก็เลยไม่ไว้ใจไม่แบ่งงานมาให้ T^T หรือเพราะอะไรกันแน่นะ? บางครั้งมันทำให้รู้สึกท้อแท้ จนทำให้แค่การเดินไปถามก็ไม่อยากจะเข้าไปน่ะ ...เฮ้อ
ก็ไม่รู้จะทำยังไงนะ ตอนนี้ก็จะพยายามใช้ความกล้า บวกกับความหน้าด้านเข้าไปถามให้บ่อยขึ้นละกัน ฮึบ!!!
ก็รู้นะว่าตัวเองยังทำอะไรไม่ค่อยเป็น แล้วการที่ไม่บอกว่าต้องทำอะไรบ้างเนี่ย มันชวนให้คิดว่า "อ้าว... ทำอะไรไม่เป็นใช่มะ? งั้นก็อยู่เฉยๆไปเส่ะ !" ประมาณนี้อ่ะ = ="
ข้าพเจ้าเองก็หมดไฟไปอยู่พักใหญ่ จนได้ทำงานกลุ่ม(อีกงาน)ร่วมกับเพื่อนกลุ่มใหม่ ก็เลยทำให้รู้สึกดีมากขึ้น จึงอยากเขียนอะไรแบบนี้บ้าง ลองไปหาจากเน็ต ก็ชอบบทความอันนี้อ่ะ
เอามาจากเว็บ http://nongjeeny.exteen.com/20070811/p-s-y-c-h-o นะ ตัดมาให้อ่านเล่นๆกัน :)
P-S-Y-C-H-O ในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
P | = | Positive Thinking.คิดแต่ทางบวก สร้างโลกสวยงาม |
S | = | Smileยิ้มแย้มแจ่มใส สร้างความประทับใจ |
Y | = | Yoursจริงใจให้กัน ช่วยเหลือการงาน |
C | = | Compromise .. สมานสามัคคี ด้วยการประนีประนอม |
H | = | Human Relations สัมพันธ์ที่ดี สร้างมิตรผูกพัน |
O | = | Oral Communication.สื่อสารชัดเจน แก้ไขข้อขัดแย้ง |
Positive Thinking คิดแต่ทางบวก สร้างโลกสวยงาม
ในการทำงานใด ๆ ก็ตาม ทัศนคติเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งทัศนคติย่อมมีส่วนสัมพันธ์โดยตรงต่อการแสดงออกทางพฤติกรรม และหากคุณเองมีทัศนคติหรือความคิดในเชิงลบ ตัวคุณเองย่อมมีพฤติกรรมที่ไม่อยากให้ความร่วมมือใด ๆ การนินทาว่าร้าย การแสดงพฤติกรรมที่ก้าวร้าว และในที่สุดสิ่งเหล่านี้เองจะส่งผลทำให้คุณไม่มีความสุขกับงานของคุณเอง ดังนั้นเพื่อให้คุณสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและสนุกกับ สิ่งที่กำลังทำอยู่ ขอให้คุณปรับความคิด ทัศนคติของตัวคุณเองโดยให้มองโลกในทางบวกไว้เสมอไม่ว่าจะเป็นกับหัวหน้างาน เพื่อนร่วมงาน ลูกทีมของคุณเอง หรือแม้กระทั่งลูกค้าที่คุณต้องติดต่อด้วย
Smile ยิ้มแย้มแจ่มใส สร้างความประทับใจ
คุณควรจะสร้างความประทับใจแก่ผู้อื่นด้วยการให้รอยยิ้ม การยิ้มแย้มแจ่มใสจะทำให้คุณมีเสน่ห์ที่น่าคบหาสมาคมด้วย แน่นอนว่าคงจะไม่มีใครอยากร่วมงานกับคนที่ทำหน้านิ่วคิ้วขมวดอยู่เป็นประจำ ทำหน้าบึ้งตึงอยู่ตลอดเวลา หรือทำสีหน้าเบื่อหน่ายเมื่อต้องทำงานร่วมกับผู้อื่น.การทำงานด้วยรอยยิ้ม จะส่งผลให้คุณทำงานอย่างมีความสุข และทำให้คุณพร้อมที่จะรับมือกับปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น เพราะใจคุณมีความสุข ก็จะทำให้จิตคุณไม่ฟุ้งซ่าน และในที่สุดเมื่อจิตคุณนิ่ง คุณย่อมมีสติ สมาธิ และปัญญาในการวางแผนงานและตัดสินปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น
Yours จริงใจให้กัน ช่วยเหลือการงาน
คุณควรมีความจริงใจที่จะให้ความช่วยเหลือ และช่วยแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในการทำงานแก่เพื่อนร่วมงานของคุณ โดยคุณควรมีความมุ่งหวังที่จะให้การทำงานประสบผลสำเร็จในเป้าหมายที่กำหนด ขึ้นร่วมกัน ความจริงใจจะส่งผลให้คุณเป็นผู้รับฟังและเป็นผู้ให้ที่ดี ซึ่งคุณไม่จำเป็นที่จะต้องรอให้บุคคลอื่นมาร้องขอให้คุณช่วยก่อน คุณสามารถอาสาช่วยเหลือในการทำงานหรือการจัดการกับปัญหาต่าง ๆ และหากคุณมีความจริงใจในการให้ความช่วยเหลือแก่บุคคลต่าง ๆ ก็จะทำให้คุณมีความต้องการและความพยายามในการแสวงหาวิธีการเพื่อจัดการกับ ปัญหาที่เกิดขึ้น .ความจริงใจที่คุณแสดงออกมานั้นย่อมสร้างความประทับใจและทัศนคติที่ดีจาก บุคคลรอบข้างตัวคุณ
Compromise .. สมานสามัคคี ด้วยการประนีประนอม
แน่นอนว่าการทำงานร่วมกันนั้นย่อมต้องมีปัญหาความขัดแย้งเกิดขึ้น อาจเนื่องมาจากทัศคติและความคิดเห็นที่ไม่ตรงกัน หรืออาจเป็นเพราะความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่ไม่ลงรอยกัน หากคุณเป็นผู้หนึ่งที่อยู่ในสถานการณ์ของความขัดแย้งที่เกิดขึ้น คุณควรเป็นผู้ทำให้เกิดความสามัคคีด้วยการสร้างความประนีประนอมระหว่างกัน ความพยายามทำให้สถานการณ์ลดความตึงเครียดลงโดยทั้งสองฝ่ายไม่เสียผลประโยชน์ สร้างสถานการณ์ในลักษณะของ Win Win Situation นั่นคือไม่มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้เปรียบหรือเสียเปรียบ..การที่คุณปล่อยนิ่ง ดูดาย โดยไม่พยายามทำอะไรเพื่อให้สถานการณ์ของความขัดแย้งคลี่คลายลง ย่อมจะส่งผลต่อการประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการทำงานของกลุ่มหรือทีมงานของ คุณเองได้
Human Relations สัมพันธ์ที่ดี สร้างมิตรผูกพัน
ความมีมนุษยสัมพันธ์เริ่มจากการเริ่มต้นทักทาย การแสดงความเป็นมิตรกับบุคคลต่าง ๆ ทั้งที่รู้จักและที่ไม่รู้จักมาก่อน และรวมไปถึงการแสดงความรู้สึกเป็นห่วงเป็นใย การแสดงไมตรีจิตกับผู้อื่น ตลอดจนการแสดงกิริยาท่าทางและการใช้วาจาเพื่อสร้างความคุ้นเคย การรักษาความสัมพันธ์อันดีงามไว้.ซึ่งพฤติกรรมต่าง ๆ เหล่านี้จะทำให้คุณมีเพื่อนหรือเครือข่ายที่กว้างขวางที่พร้อมจะให้ข้อมูล และให้ความร่วมมือกับคุณในการทำงานใด ๆ ก็ตาม นอกจากนี้การที่คุณมีเครือข่ายมากมายย่อมหมายถึงคุณได้รับการยอมรับจากกลุ่ม คนเหล่านั้นซึ่งพร้อมที่จะช่วยเหลือคุณอยู่ตลอดเวลา
Oral Communication สื่อสารชัดเจน แก้ไขข้อขัดแย้ง
ความสามารถในการสื่อสารด้วยวาจาเป็นลักษณะพฤติกรรมอย่างหนึ่งที่จำเป็นสำหรับการทำงานร่วมกับผู้อื่น หากคุณพูดหรือให้ข้อมูลข่าวสารที่คลุมเครือ ไม่ชัดเจน ถูกต้องแก่บุคคลหรือหน่วยงานอื่นแล้วหล่ะก็ เหตุการณ์เหล่านี้อาจจุดประกายให้คุณเกิดข้อขัดแย้งหรือปัญหาในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ ดังนั้นขอให้คุณตระหนักไว้เสมอว่าข้อมูลที่คุณกำลังสื่อออกไป นั้นควรจะต้องชัดเจน ถูกต้อง และเป็นปัจจุบันอยู่เสมอ เพราะข้อมูลของคุณอาจจะเป็นประโยชน์อย่างมาก ต่อการทำงานของบุคคลหรือหน่วยงานอื่น
...
แสดงความคิดเห็น